“แท็กซี่” ร้องขนส่งระงับแอพ ให้บริการรถป้ายดำ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 เม.ยคำพูดจาก ทดลองเล่นสล็อต pg. ที่กรมการขนส่งทางบก(ขบ.)นายวรพล แกมขุนทด รักษาการนายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ ได้นำสมาชิกสมาคมฯ กว่า100คน ไปยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. เรื่องขอเข้าพบเพื่อความเป็นธรรมแก่กลุ่มผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างสาธารณะ

นายวรพล เปิดเผยว่า ตามที่ ขบ. ได้มีหนังสือนำเรียนปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่องขอให้ระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย เนื่องจากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ไปนั้น ทางสมาคมฯ รับทราบในเนื้อความหนังสือแล้ว แต่เนื้อความสรุปของหนังสือที่นำเรียนปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมนั้น

สมาคมฯ ได้พิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่า เมื่อมีการประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่องกำหนดคุณลักษณะและระบบการทำงานของระบบอิเล็กทรอนิกส์ และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับรองระบบอิเล็กทรอนิกส์และผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.2564 โดยมีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวต้องมายื่นขอรับรองแพลตฟอร์ม

สำหรับให้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จากวันที่มีการประกาศบังคับใช้จนมาถึงวันที่ 31 มี.ค.2565 มีประกาศกำหนดให้ผู้ให้บริการเรียกรถรับจ้างผ่านระบบแอพพลิเคชั่นต้องขึ้นทะเบียนต่อกรมการขนส่งทางบก ภายในวันที่ 31 มี.ค.2565 เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่ปลอดภัยและเป็นธรรม และจนบัดนี้ปรากฏว่า กรมการขนส่งทางบกได้พิจารณาให้การรับรองผู้ให้บริการแล้ว 2 รายแล้วนั้น

นายวรพล กล่าวต่อว่า ดังนั้น เพื่อให้เกิดความถูกต้องชอบธรรมแก่กลุ่มผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างสาธารณะ สมาคมฯ จึงขอให้อธิบดี ขบ. พิจารณาดำเนินการและบังคับใช้กฎหมายดังนี้ 1.ขอให้ระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ยังมีผู้ให้บริการที่ยังได้รับการรับรอง ได้แก่ โบลท์ (Bolt), อินไดร์เวอร์ (InDriver) และ แกร็บ (Grab) ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย เนื่องจากฝ่าฝืนหรือไม่ ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 หากไม่ใด้รับการรับรองจาก ขบ. ขอให้ทาง ขบ. เร่งแจ้งให้กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในการควบคุมและจัดระเบียบการขนส่งสาธารณะผ่านแพลตฟอร์ม ขบ.

2.ขอให้มีผลบังคับใช้กฎหมายดำเนินคคีแพ่งและพาณิชย์ กับบริษัทBolt, InDriverและGrabที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว โดยคำเนินการยื่นคำร้องพร้อมแสดงพยานหลักฐานต่อศาลที่มีเขตอำนาจ ขอให้มีคำสั่งระงับการทำงานแพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าว ตามมาตรา 20 (3) แห่งพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 นอกจากนี้ขอทราบสำเนาหนังสือ และผลการดำเนินการเป็นระยะด้วย

“ขอทวงคืนความยุติธรรมให้กับเราชาวแท็กซี่ทั่งประเทศไทย ขอให้อธิบดี ขบ. มีคำสั่งให้ระงับการเปิดใช้บริการแอพพลิเคชั่นรถป้ายดำในทันที เนื่องจากผิดกฎหมายและระเบียบของ ขบ.”นายวรพล กล่าว

Related Posts